Mẹ tôi là vợ giám đốc

Bố mẹ trong ngày sinh nhật tôi tròn 26

Ừ đấy, mẹ tôi là vợ giám đốc. Vợ giám đốc có nghĩa là ngồi mát ăn bát vàng? Có nghĩa là xe này xe kia? Xin thưa, nếu thế thì đơn giản quá!

Mẹ tôi là vợ giám đốc và mẹ tôi là vợ của …. bố tôi và là mẹ của 2 anh em tôi. Nghĩa là gì, nghĩa là mẹ vẫn phải đảm nhiệm vai trò một người vợ, một người mẹ trong gia đình. Để bố tôi luôn thấy tự hào “sang vì vợ”. Để chúng tôi không ngần ngại khi nói: “Mẹ đẹp nhất trần gian. Đối với con là thế”

Mẹ tôi là vợ của giám đốc và mẹ tôi vẫn đi xe đạp. Hồi còn đi làm, con đường 4 cây số từ nhà lên cơ quan, mẹ vẫn đều đặn sáng đi trưa về, nấu cơm trưa cho cha con tôi rồi lại lên cơ quan chiều tối về. Rồi thì chợ búa… Mẹ̣ đều đi bằng xe đạp. Hồi đó mẹ đạp xe còn khỏe hơn cả tôi.

Mẹ tôi là vợ của giám đốc và mẹ tôi chưa bao giờ nhận tiền của ai trả ơn bố tôi. Ngày đấy, bố tôi giúp cho rất nhiều người có được việc làm, rồi họ trả ơn bằng… phong bì. Bố tôi không nhận, họ tìm đến tận nhà để đưa cho mẹ tôi, và mẹ tôi từ chối. Những khoản tiền có khi là từ mấy trăm lên đến rất rất nhiều. Điều đó không quan trọng, mẹ nói, tiền là quan trong nhưng phẩm giá con người còn quan trọng hơn. Mẹ không thể nhận những đồng tiền khiến cho bố tôi bị đánh giá thấp đi. Mẹ tôi còn nói, có người để có được cái phong bì ấy phải chạy vay khắp nơi đấy con ạ, ai nỡ lòng nào nhận những đồng tiền ấy.

Mẹ tôi là vợ của giám đốc, nhưng căn nhà hai tầng ấy, ở sân thượng vẫn có đủ rau xanh để ăn, sau hồi vẫn có chú lợn ủn ỉn. Tôi vẫn thường trêu mẹ: “Công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước bị trì trệ là vì mẹ đấy”

Mẹ tôi là vợ của giám đốc và là chỗ dựa vững chắc nhất khi bố tôi bị những người ghen ghét đố kỵ cái ghế giám đốc (hẳn là vì cái ghế chứ ko phải vì bố tôi rồi) làm hại. Khi bố tôi mệt mỏi nhất thì chính mẹ là chỗ dựa tinh thần để bố tôi có sức chiến đấu đến cùng để lấy lại danh dự cho mình.

Mẹ tôi là vợ giám đốc nhưng mẹ tôi cũng là vợ của một nhà thơ có rất nhiều bạn và nhiều loại bạn. Và bố tôi vẫn luôn tự hào: “Yêu như là bè bạn. Đông mấy em cũng vui. Dù mỗi thằng mỗi tính. Gặp em gặp nụ cười”

Mẹ tôi là vợ giám đốc và mẹ tôi vẫn có một vị trí trong xã hội mà do chính bản thân mẹ phấn đấu đi lên. Sự hỗ trợ của bố tôi chỉ mang ý nghĩa là sự hỗ trợ của một người chồng dành cho người vợ, đấy là sự động viên, chia sẻ, đồng tâm với những điều mẹ tôi muốn làm. Ở đây, chữ giám đốc chưa bao giờ và không bao giờ có ý nghĩa.

Mẹ tôi là vợ giám đốc và mọi người vẫn yêu thương mẹ tôi ngay cả khi bố mẹ tôi đã về hưu, khi mà bố tôi được nhắc đến là “nguyên giám đốc”.

Hôm nay đã là tháng 8, tháng có ngày sinh của mẹ, tôi viết những dòng này cho ngày của mẹ. Viết cũng để nhắc nhở tôi rằng mẹ đã đi qua nhiều vất vả để tôi được lớn khôn. Dù hôm nay mẹ đã ngoài 60, cái tuổi có thể khiến tính tình người ta trở nên khó hơn và khoảng cách thế hệ có thể làm cho mẹ không hiểu được hết tôi, thì việc tôi làm mẹ buồn dưới mọi hình thức đều là sai.

Như mẹ chồng tôi bảo với vợ chồng tôi: “Con sinh cháu bố mẹ không có gì cho cả, chỉ có thể thỉnh thoảng xuống thăm cháu thôi.” Chồng tôi bảo: “Giờ con cái không cho bố mẹ được gì thì thôi, bố mẹ còn cho gì nữa.” Thì bố mẹ tôi hay bố mẹ ai cũng thế thôi. Bố mẹ đã cho ta cả đời rồi đấy thôi. Giờ ta còn đòi hỏi gì nữa!

Trả lời

