Xót xa

Trưa nay rủ chồng đi ăn trưa. Hai vợ chồng vào trung tâm chiếu phim Quốc Gia ăn fast food. Hết hơn 50K cho một suốt ăn, bao gồm cả 1 cốc pepsi.

Về đến cơ quan, thấy một cô mặc đồ ở nhà, xách một cái túi nhỏ, đứng xớ rớ bên máy ATM ngay ngoài công ty. Ban đầu, bộ dạng ấy khiến mình chợt nghĩ, đấy hẳn là một người không bình thường.
Khi mình tới nơi (sử dụng máy ATM) thì phát hiện ra còn có một thằng bé nữa đứng trong khu của máy ATM kế bên. Thằng bé khoảng tầm 2 tuổi. Mình quan sát tiếp thì thấy cả chiếc xe đạp ba bánh, cả một cái ghế đôn rách mướp và vài thứ đồ lỉnh kỉnh của 2 mẹ con. Tự nhiên mình thương thằng bé quá chừng.

Mình không hiểu tại sao hai mẹ con phải lang thang. Những thứ đồ mang theo có thể là ai đó cho thằng bé, nhìn cáu bẩn, tội nghiệp. Tự nhiên mình bị ám ảnh bởi câu hỏi tại sao… Mình tính hỏi chuyện một vài câu nhưng nghĩ sao lại thôi.

Thằng bé cử tha thẩn chơi rồi nói huyên thuyên. Nó lại vỗ nhẹ vào lưng mình. Mẹ nó đùa: Đấy thằng bé cứ thấy cô nào xinh là xán đến. Cũng như Titi thôi, thỉnh thoảng mình vẫn trêu: Có anh nào đẹp trai là xán lại. Đôi khi, có những điểm chung giữa các bà mẹ, cho dù hoàn cảnh của họ có thể khác nhau đến nghìn lần.

Cốc pepsi mình định mang về cơ quan để nhâm nhi vẫn được cầm trong tay, mát lạnh. Mình quyết định đưa cho đứa bé. Mẹ đứa bé đỡ lấy: Nước ngọt hả cô? Cháu cảm ơn cô. Rồi đưa cho đứa bé, nó thoáng nhăn mặt có lẽ vì không quen nước ngọt có ga. Rồi mẹ nó cũng uống. Hy vọng nó cũng làm cho hai mẹ con bớt nóng trong buổi trưa

Hình ảnh hai mẹ con cứ ám ảnh mình. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi con người khi sinh ra đã có một số phận, hy vọng là những số phận hẩm hiu sẽ ngày càng ít đi.

Cho đời bớt xót xa…

Gửi phản hồi

