SNG hay JAP thích hơn

Đến SNG, ấn tượng đầu tiên của mình là thật nhiều cây xanh.  Và trong thời gian ngắn ngủi lưu lại ở đấy cũng ấn tượng thêm một số thứ, cơ nhưng mà kể ra, nếu mình đến SNG trước khi đến JAP có thể lại hay hơn. Tuy nhiên, vẫn thú vị vì mình tìm lại được một số cảm xúc của mình ở JAP.

Từ trên máy bay nhìn xuống: Mình không có ấn tượng nhiều, có thể là vì sân bay ở ngoài rìa nên cảnh vật xung quanh chẳng có gì nhiều. Không nhà cao tầng, không ruộng đồng xanh ngát, chỉ là những bãi đất trống, một ít cây xanh và những con đường…

Không gian: Không gian ở SNG ngát một màu xanh, không khí trong lành. Đi đến đâu cũng thấy xanh rì những cây. Dù là con đường Changi đi từ Sân bay vào trung tâm thành phố, hay những khu chung cư cao cấp cao tầng do tư nhân xây dựng hay là ở những con đường tầng.  Ở đâu cũng thấy cây xanh, điểm xuyết những vạt hoa nhiều màu sắc.

Và ở JAP thì mật độ cây xanh không nhiều như thế nhưng hoa thì nhiều hơn và đa màu sắc hơn.

Cả SNG và JAP, không khí rất trong lành. Những con đường (mà mình đã đi qua) rất sạch.

Ở SNG, người ta không phải quan tâm việc một đứa trẻ lăn lê bò toài ở sảnh tầng 1 của một khu chung cư cao cấp.

Với mình thì vẫn cảm thấy ở JAP sạch một cách đồng bộ hơn ở SNG, cho dù diện tích của SNG lại bé hơn những nơi mình đã đi qua ở JAP.  Ở SNG vẫn có những khu vệ sinh công cộng ở nhà ga hay như ở chỗ nhạc nước không được thơm tho cho lắm. Còn ở JAP, mình chưa bao giờ phiền lòng khi sử dụng hệ thống vệ sinh công cộng. Sạch sẽ thơm tho một cách tuyệt đối. Thậm chí, có thể vào đó để thư giãn được

Giáo dục: Ở JAP thì mình được trực tiếp học, hay nói ngoa lên một chút là được hưởng thụ một chút nền giáo dục của JAP.  Nhưng mình chưa được vào một trường phổ thông nào để xem bọn trẻ con học thế nào. Ở SNG, mình có cơ hội vào một trường tiểu học tên là LIENHUA. Là một trường công lập nằm trong top3 ở khu vực đó, nhưng chưa phải là một trường tiếng tăm ở SNG, ấy thế mà nó cũng làm mình mê tít. Diện tích trường không nhiều, nhưng có một nhà thể thao thật lớn, phòng học nhảy, học đàn. Công nghệ thông tin được sử dụng một cách triệt để, hiệu quả cả cho thầy và trò.

Nhưng cái mình đặc biệt thích là hệ thống thư viện ở SNG. Tất cả các thư viện đều nối mạng với nhau. Và bởi vậy, bạn có thể mượn sách ở một thư viện này, nhưng lại trả sách ở một thư viện khác.

Mượn sách cũng rất đơn giản. Bạn tự tìm sách, xong ra cái máy nhét thẻ thư viện vô, đặt cuốn sách lên. Mọi thông tin lưu lại và in ra cho bạn một tờ hóa đơn ghi rõ là bạn mượn sách gì và bao giờ phải trả. Trả thì còn dễ hơn, ngay ngoài thư viện, có cái khe. Đó, bạn cứ nhét sách vô đó, nó kêu ting lên một phát là xác nhận bạn đã trả sách. Hờ.

Và không gian người ta thiết kế trong thư viện, ôi ôi là ôi ôi, vừa đẹp vừa hợp lý, yên tĩnh và tạo cho mình một cảm giác thật là thư giãn. Thích đứng nằm ngồi bò ra đọc đều được. Tất nhiên mình nghĩ là khoản nằm với cả bò chỉ dành cho con nít thôi nha, nhưng cũng ko có gì cấm đoán cả. Như chồng mình bảo thì: “Vào đã muốn lăn ra mà đọc sách =))”. Đó còn có phòng quiet room. Vô phòng này thì yên ắng một cách tuyệt đối.

Ở JAP mình chưa có cơ hội vào thư viện nên lại chẳng biết gì mà so sánh 😀

Giao thông: Về mặt giao thông thì ở SNG rất tiện lợi rồi, nhưng ở JAP còn tiện lợi hơn. Độ phức tạp ở giao thông của JAP phải gấp 10 lần ở SNG.  Nhưng ở đâu thì mọi biển báo chỉ dẫn, sơ đồ cũng rất thuận tiện, rõ ràng. Mọi thứ đều được tự động hóa.

Lần này mình cũng được thỏa một phần ước nguyện là được đi tàu điện cùng chồng =)).  Thật ra mình ước nguyện là một lần nào đó trở lại Nhật, du hành khắp nơi cùng chồng. Cái ước nguyện này được sinh ra vào lúc mình ngồi trên shinkansen ở JAP 😀  Nên lần này, mặc dù hôm sau phải dậy sớm để về, nhưng sau khi xe thả hai vợ chồng xuống KS sau một ngày đi bộ tham quan mỏi cả chân thì hai vợ chồng vẫn tiếp tục đi bộ ra nhà ga, lên tàu điện, đến khu Ấn, rồi đi ăn cháo ếch. Và 1h sáng mới trở về khách sạn. Khúc cuối phải bắt taxi và phải trả thêm 50% phí dịch vụ sau 12h đêm :D. Trước đó khi ở chỗ xem nhạc nước, mình còn đùa chồng: Đêm nay mình overnight đi =)).Thế mà chi over đến 1h sáng =))

Con người: Ở JAP phức tạp hơn ở SNG. Ở SNG đa sắc tộc đa tôn giáo, hầu hết biết tiếng Anh. Còn ở JAP, ra ngoài đường mà nói tiếng Anh là nói cho mình nghe à. Tiếng Quốc ngữ của SNG là tiếng Mã lai, Quốc ca hát bằng tiếng Mã lai, nhưng bọn trẻ sau này, chưa chắc đã nói được tiếng Mã lai.  Còn ở JAP, tôn sùng tiếng JAP.  Ở SNG, an toàn hơn rất nhiều ở JAP. Đến độ phải cảnh báo người dân SNG là ở SNG ít tội phạm nhưng không phải là không có, bởi dân SNG đang bắt đầu có dấu hiệu chủ quan. Ở JAP nhiều loại người hơn nên cũng nguy hiểm hơn.

<Đến giờ làm rồi, có gì sẽ cập nhật sau vậy>

6 thoughts on “SNG hay JAP thích hơn

  1. Ui, chuyến đi thật tuyệt. Chị chưa tới SNG chưa tới JAP cho nên sẽ cố gắng ba bốn chục năm nữa mần chuyến tham quan ha. ^^
    “Diện tích trường không nhiều, nhưng có một nhà thể thao thật lớn, phòng học nhảy, học đàn …bạn có thể mượn sách ở một thư viện này, nhưng lại trả sách ở một thư viện khác.” thích nhất hai cấy ni á, nỏ biết khi mô VN có được ha.

    Tiếp tục bổ sung nha ^^

  2. Chị thích Sing, thích sự yên ả, trật tự ở đó.
    Chưa đến JAP nên chưa có ý kiến được.
    Nhưng k thích Sing ở chỗ cứ ngoài đường thì Nắng, nóng kinh người nhưng vào nhà là Lạnh tê tái 😦
    Chị k chịu được khoản này 😀

Trả lời

