Toán và những cảm xúc

Trưa nay, tranh thủ về nhà trước khi lên cơ quan, vô tình xem đúng chương trình về Ngô Bảo Châu, và mình thực sự xúc động.

Không phải vì, đó là một giải thưởng được sánh ngang với Nobel, không phải vì cái tên Ngô Bảo Châu. Mà bởi vì trước hết, đó là Toán học.

Mình còn nhớ, hồi học cấp III, những cái tên như Ngô Bảo Châu, Lê Bá Khánh Trình…. vẫn thường được nhắc đến trong các câu chuyện. Và nhiều lúc bọn mình luôn tỏ ra tiếc nuối khi nhắc đến một ai đó, rất xuất sắc trong các kỳ thi Quốc tế thời học trung học, nhưng sau đó thì không theo Toán nữa và chuyển sang làm kinh tế và định cư ở nước ngoài.

Nhưng mình còn tiếc hơn, khi có những gương mặt sáng giá của Toán học VN, khi theo đuổi Toán đến cùng thì lại cũng chỉ dừng lại là một giảng viên Đại học và ít được nhắc đến. Các công trình nghiên cứu khoa học về toán cũng không có.

Rồi có người thì chưa hết đại học đã bị … ngộ chữ (Như một đứa em họ của mình)

Giờ đây, những câu chuyện về Toán học, về những tấm gương trong lĩnh vực toán học, không nhiều trong những câu chuyện hằng ngày của mình. Nhưng hễ có ai nhắc đến, là trong mình lại dậy lên một cảm xúc khó tả, như là nhung nhớ, như là tiếc nuối…

Mình, không phải là học sinh xuất sắc nhất trong lớp về Toán. Và mình cũng tự thấy, khả năng của mình ở môn này cũng lên xuống thất thường😀. Kỷ niệm làm mình nhớ nhất là năm lớp 11, thi chọn đội dự tuyển QG, theo điểm thì mình nằm trong giới hạn lựa chọn, nhưng danh sách không có tên. Tân đã lôi mình lên tận phòng thầy chủ nhiệm khối (hiệu trưởng) để hỏi: Vì sao lại thế!. Và cuối cùng thì mình cũng có tên trong nhóm hs được tham dự vòng 2. Và tất nhiên mình chỉ dừng lại ở đó. Và cũng tất nhiên là mình biết khả năng mình.

Kỷ niệm nữa về Toán làm mình nhớ, đó là năm lớp 9, khi được vào cả 2 đội dự tuyển QG Toán và Lý, mình hỏi Sơn: Tau nên theo đội nào. Hắn làm một câu xanh rờn: Toán thì mi không theo nổi đâu. Cả hai thì càng không. Chọn Lý đi.

Mình hoàn toàn không buồn hay tự ái khi Sơn nói thế. Mà mình vui vì hắn luôn là người biết khả năng của mình đến đâu và luôn nói thật những gì hắn nghĩ, với mình. Dù bao giờ cũng thế, cách hắn nói chuyện nếu người ngoài không hiểu sẽ rất khó chịu.

Hay như Sơn Quảng Bình, năm 11 đi thi QG 12 thì ốm lăn đùng, sốt li bì. Cả mấy đứa con gái và cô Phương nào thuốc nào đồ ăn. Rồi bao lo lắng chăm sóc cho nó để nó có thể đi thi. Lần đó Sơn ko đạt điểm cao, nhưng bù lại là giải ba Châu Á Thái Bình Dương.

Để nói rằng, với Toán, mình không phải là một học trò xuất sắc, trong cái lớp toàn những người xuất sắc. Nhưng, đó như là một điều gắn liền với tuổi học trò của mình. Từng là mối quan tâm hàng đầu của mình. Nhiều kỷ niệm, hy vọng. Có vài nỗi buồn. Và bây giờ, mỗi lần nhắc đến vẫn cho mình rất nhiều cảm xúc.

Để biết Toán không phải khô khan và chỉ là những công thức. Với toán, mình có cả cảm giác Yo! khi tìm được lời giải cho bài toán khó. Cảm giác say sưa khi thức hằng đêm chỉ vì một công thức. Cảm giác tự hào khi mình đạt được một chút thành tích hoặc những thành tích của bạn bè. Hay như cảm giác xúc động lẫn tự về tin trưa nay: Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao giải Fields

5 thoughts on “Toán và những cảm xúc

  1. Mẹ Titi giỏi ghê, chị có 1 anh bạn giờ làm hiệu trưởng 1 trường ĐH tự nhiên ở Ba Lan, anh ý đi thi toán Quốc tế từ năm 14 tuổi, lúc còn chiến tranh, rồi ở lại luôn ko về nữa, tiếc quá phải ko em, còn nhiều người như vậy lắm em nhỉ?

    1. Vâng ạ, tiếc thật chị ạ. Dù sao cũng phải công nhận là cơ chế bồi dưỡng nhân tài bên mình mãi chẳng phát triển được mấy. [Nói nhỏ] May mình ko phải nhân tài của đất nước [/nói nhỏ]. Há há

  2. Em không mê toán, nhưng em cảm nhận được niềm đam mê đến cùng của vị GS đó. Khi đã có đam mê, gần như không gì cản được bước chân của người ấy.

Gửi phản hồi

