[Thú vui] Scrap và Photoshop

Tớ nói chung có nhiều thú vui. Trong đó, khá nhiều cái thú tỉ mẩn tẩn mỉ 😀 Ví như origami, thêu, đan, móc…

Và một trong số các thứ tỉ mẩn được làm thú vui của tớ, có Digital-Scrap.

Nói là thích mê lên được thì cũng không hẳn đúng lắm. Mà nói tớ thích mọi thứ liên quan đến Scrap cũng ko hẳn. Đơn giản, đó là một trong số các thú vui của tớ.

Thật ra, tớ thích nghịch ngợm với Photoshop. Tớ làm lịch, làm thiệp, rồi sửa ảnh…. Và tất nhiên tớ cũng dùng PS để cho ra các sản phẩm Scrap của mình.

Làm Scrap có 3 mức độ:

– Một là làm từ A->Z: Tức là tự tạo màu, tự làm các elements, rồi tự sắp xếp chúng thành một trang hoàn chỉnh

– Hai là lấy sẵn những thứ đã có như các elements, pages… và chỉ cần sắp xếp theo ý mình thành một trang hoàn chỉnh

– Ba là dùng sẵn những gì người ta làm. Mình chỉ việc chèn ảnh (nếu là kiểu khung ảnh) rồi in ra và dùng theo mục đích của mình thôi.

Tất nhiên là mình ham cái phương án 1, nhưng khả năng có hạn, nên cái khoản tạo màu, tạo background và các elements, mình chỉ làm được ở mức đơn giản thôi. Ví như kit valentine chẳng hạn.

Mình thường sử dụng phương án 2 nhất. Down các kit free trên net về rồi thỏa sức sáng tạo trong việc sắp xếp.

Còn phương án 3, mình chỉ dừng lại ở mục đích ngắm (đến mê mẩn) 😀 Hoặc thi thoảng dùng tặng ai đó nếu không có thời gian để tự làm.

Có lẽ bắt nguồn của việc mình thích Scrap là từ những quickpage mà mình nhìn thấy. Mình ngắm say sưa và ước gì, mình cũng có thể làm được những trang như thế.

Rồi mình làm quen với PS. Và nhận ra rằng, mình có thể.

Ban đầu, mình chỉ tạo ra các trang Scrap dựa trên những gì sẵn có của PS như các shapes, fonts,… và các tool của nó…

Rồi mình biết tìm những shapes, fonts…. có thể down trên net và import vào PS.

Rồi mình tìm thấy những kit Scrap có thể down miễn phí. Rồi các trang Scrap shop, thi thoảng vẫn free một số thứ.

Rồi khái niệm freebie được mình biết đến. Hehe…

Tất nhiên, mình thích nghịch PS mà trong đó Scrap chỉ là một phần. Bởi vậy, đến mùa cuối năm, cứ ai nhờ mình làm lịch là mình thường sẵn sàng nhận lời, trừ khi thời gian không cho phép. Có vài lời thăm dò bảo mình sao không thương mại hóa việc làm lịch hay photo book. Thật ra đến thời điểm này, mình vẫn chỉ xem đây là một thú vui của mình. Làm đã là vui rồi. Và những gì mình làm ra được bạn bè thích và “đặt hàng” cũng sướng lắm rồi. Còn bình thường, mình chỉ làm để tự ngắm và đi tặng, hay là lồng ảnh Titi vào rồi ngắm nghía… Và một điều cũng khá quan trọng là mọi thú vui của mình đều phải làm khi mình có hứng =)). Mà cái hứng của mình nó lại theo mùa =)). Nên là việc thương mại hóa, chắc là phải chờ đến lúc, mình chắc chắn cái hứng của mình cho cái thú này nó cứ đều đều cả năm. Hehee….

Bố Titi trêu sao mà em cứ say mê mấy cái món này thế nhỉ. Anh thì không thạo PS nhưng anh vẽ được. Ờ, công nhận là hồi mới yêu mình chỉ vì cái tài vẽ và giọng hát của anh mà làm mình đang nghiêng nghiêng thì nghiêng hẳn luôn =)). Nên có khi mình phải dụ dỗ anh phát huy cái tài vẽ cho cái thú vui này của mình mới được.

Viết mấy dòng này bởi dư âm mùa lịch năm nay nên đến giờ, mình vẫn còn cái hứng với Scrap. Và hứng hơn khi tết năm nay chụp được nhiều ảnh của Titi. Hehe

Và bởi thắc mắc của bố Titi: Làm sao về tết mà chẳng đi đâu, cứ suốt ngày ôm lấy cái máy tính =)).

Trả lời

