Dạy con Lễ phép, hay bắt con Chào?

Đầu gấu của mẹ khi 21 tháng 😛

Tôi không thể nhớ nổi cách mà bố mẹ dạy tôi gặp người lớn phải chào hỏi, vì hẳn là bố mẹ đã dạy tôi lễ phép với người lớn từ khi tôi còn rất nhỏ, và điều đó cứ như lẽ tự nhiên thấm dần vào tôi. Thậm chí khi tôi học đại học, tôi vẫn có thói quen khoanh tay và hơi cúi người khi chào người hơn tuổi.

Nếu tôi chưa kịp chào, thì bố mẹ cũng nhắc là con chào cô, dì, chú, bác đi…  Nhưng thường thì tôi không cần phải để người lớn nhắc tôi làm việc đó. Bởi tôi luôn làm theo cách bố mẹ tôi làm. Mẹ tôi, không quan trọng là người đó lớn tuổi hơn hay bé tuổi hơn, nhưng cứ nhìn thấy trước thì mẹ tôi chào trước. Tôi học theo mẹ, cũng thấy ai mà mình biết là nhanh nhảu chào

Theo quan điểm của tôi thì việc chào hỏi người lớn tuổi một cách lễ phép là nên làm. Nhưng dạy cho con tôi hiểu, đó là điều nên làm thì khó hơn việc là ép nó làm điều đó.

Titi nhà tôi 4 tuổi.

Cái hồi nó hơn 2 tuổi, nếu gặp ai, bảo nó chào, sẽ chào ngay. Bởi đó là cái tuổi học nói – luôn nói theo những gì người lớn bảo. Nhưng từ khi được hơn 3 tuổi, nó không nghe lời tôi một cách nghiễm nhiên nữa. Cái lần đầu tiên mà nó gặp những người bạn của tôi và không chịu chào họ, tôi thật khó chịu. Cảm thấy hơi xấu hổ và bực mình. Nhưng ngay sau đó tôi nhớ ra “nguyên tắc” của mình là: Không ép con làm điều nó không thích, nhưng luôn giải thích để nó hiểu thế nào là nên làm.

Thế là trong những lần nói chuyện với nó, nếu có gì liên quan đến chào hỏi tôi lại lồng ghép, dạy nó rằng khi gặp bạn bè và người quen thì mình nên chào hỏi. Hoặc trước khi đến một nơi đông người tôi thường dặn trước nó: Nếu gặp bạn mẹ con nhớ chào lễ phép nhé.

Khổ cái, trẻ con thì hay quên, và nó lại rất bướng, nên phải nhắc thường xuyên.  Thỉnh thoảng tôi cũng bị một số người comment rằng phải dạy con biết chào hỏi. Tôi cũng có suy nghĩ, nhưng tôi tin cách tôi dạy con là không sai.

Tôi luôn dạy nó phải lễ phép với người lớn tuổi. Biết chào hỏi người mình gặp. Nhưng có một điều vô cùng quan trọng rằng, con trẻ không phải là người lớn, nó tiếp cận cuộc sống một cách rất hồn nhiên. Người nó có cảm tình thì nó sẽ dễ bắt chuyện hơn với người nó thấy hơi sợ một chút. Nên có thể nó sẽ tự động chào hỏi người nó thấy quen biết, và cho nó cảm giác an toàn, hứng thú.  Ngược lại thì không. Nếu tôi vì cái sỹ diện của mình, sợ người khác chê mình không biết dạy con thì có lẽ tôi đã nổi cáu với nó và bắt nó chào người đối diện bằng được. Nhưng tôi chưa bao giờ làm thế. Tôi chỉ nhắc cháu rằng: Con chào chú, bác, cô, dì đi. Và chỉ nhắc một vài lần. Còn sau đó về nhà tôi sẽ dạy nó về việc chào hỏi xen trong các câu chuyện khác. Và tôi biết, tùy theo cách nó tiếp xúc với mọi người, mà nó sẽ nhận được những tình cảm khác nhau. Và dần dần nó sẽ hiểu, nếu nó muốn được mọi người yêu quý thì điều đầu tiên nó cần làm là yêu quý và trân trọng mọi người.

Có thể, tôi nghiêm khắc bắt nó phải chào hỏi người này người kia, nó dần dần sẽ có thói quen đó, vì nó sợ bị tôi mắng.  Nhưng chưa chắc, nó đã biết trân trọng lời chào. Tôi thì không thích thế. Tôi thích con mình hiểu việc mình chào người khác thể hiện sự tôn trọng và gần gũi. Điều này tôi chỉ dạy lý thuyết cho nó được, còn cách nó giao tiếp với mọi người sẽ cho nó kinh nghiệm để cảm nhận.

Bởi vậy, đến giờ rất thỉnh thoảng, tôi vẫn “bị comment” rằng phải “dạy con từ thuở còn thơ”. Tôi cảm ơn những người đã comment với tôi, vì hẳn là người đó mong muốn con tôi ngoan hơn “theo cách họ nghĩ” và họ đã không nói khác đi những gì họ nghĩ.  Nhưng tôi vẫn tin rằng, theo cách của mình, con của tôi sẽ biết được giá trị của những lời chào nói riêng và những điều mà nó nên làm, một cách tự nhiên nhất!

6 thoughts on “Dạy con Lễ phép, hay bắt con Chào?

  1. Chị cũng đồng cảm với em chuyện này! Không phải thấy trẻ không chào mà vội đánh giá trẻ chưa ngoan và bố mẹ không biết dạy..
    Có thể Titi còn ngại hoặc như em nói là ai có cảm tình nó sẽ chào …
    Như King , thỉnh thoảng mới gặp các bác của nó, chị dặn gặp bác con phải chào thì nó làm được, nhưng người khác thì nhất định không: Đó không phải là bác của con..!!!!Chị phải giải thích từ từ chứ nổi nóng chắc chắn nó sẽ không làm theo ý mình..
    Trước đây, mẹ chị hay :dạ khi cháu gọi , nhiều người nói sao bà lại dạ cháu. Mẹ chị nói mình dạ để nó quen ..Đó cũng là cách để con học theo mình!!
    Tuổi này bắt đầu bướng bỉnh nên mệt lắm!!!

    1. Hihi, nhà em cũng thế, trẻ con gọi, người lớn dạ hết 😀 Hihi cho đến khi nó biết dạ và có ý thức phân biệt thì bắt đầu tập cho nó phân biệt khi nào thì dạ khi nào thì ơi 😀 

Trả lời

