Phép thử

Suy cho cùng, mọi phép thử, xác suất như mình mong muốn là rất thấp. Tôi vẫn thi thoảng đọc được hoặc chứng kiến các bạn trẻ đang yêu thử nhau để xem người yêu có yêu mình thật không? Thậm chí khi tôi chưa lấy chồng, nghĩa là lúc đó chồng tôi bây giờ còn là người yêu thôi, tôi cũng được một vài người bạn/người em “khuyên” là phải thử.  Ví dụ cái xe tôi hỏng, đưa cho người yêu đi để xem người yêu có biết đi mà sửa không (để thử xem người yêu tôi có thật sự lo lắng cho tôi hay không). Ví dụ nhắn tin bảo trời mưa mà em ko có áo mưa để xem người yêu có mang áo mưa đến cho tôi hay không (để thử xem người yêu có thật sự lo tôi ướt áo hay không)…. Nhưng may mắn là tôi chưa bao giờ thử. Nếu tôi muốn gì, tôi luôn yêu cầu rõ ràng, không có ý thử thách gì cả.  Và nếu kết quả là không được đáp ứng yêu cầu thì tôi cũng không vội vàng phán xét, kết luận điều gì cả.

Tôi, chưa bao giờ muốn thử ai cả. Hồi trước thì là tôi sợ kết quả không như tôi mong muốn tôi sẽ buồn. Nhưng càng về sau, tôi thấy lựa chọn không thử là lựa chọn sáng suốt. Vì có mấy điều như sau.

–          Khi muốn thử một ai đó, thì cũng giống như khi kiểm thử phần mềm thôi, chúng ta đưa ra tình huống và kết quả giả định, mong muốn kết quả thực tế cũng giống thế.

–          Nhưng kết quả đúng chỉ có 1, còn khả năng ra kết quả sai thì vô vàn và Không lường trước hết được.

–          Khi đạt được kết quả như mong muốn, có lẽ cũng vui, yên tâm trong chốc lát, và sau đó, cũng chẳng để làm gì, vì có khi, ta lại muốn… thử tiếp. Vì trường hợp kiểm thử rất nhiều. Chỉ một trường hợp không thể xác nhận được cả một con người có như mình mong đợi hay không. Cũng như trong phần mềm, chẳng ai chỉ dùng đúng 1 trường hợp để kiểm thử cả.  Phải dùng có khi hàng trăm, hàng nghìn trường hợp kiểm thử.

–          Khi không đạt kết quả như mong muốn, nếu là trong kiểm thử phần mềm thì đơn giản, trao đổi luôn với lập trình viên để xác nhận vấn đề và yêu cầu sửa lỗi, còn trong cuộc sống, liệu có dám chắc là chúng ta sẽ trao đổi thẳng thắn với đối phương để “sửa lỗi” hay không? Hay là lại tự dằn vặt mình với một loạt câu hỏi vì sao và vì sao? Để rồi nghi ngờ, hơn giận… và thậm chí còn rất nhiều những hậu quả không lường trước được.

–          Thêm một điều nữa, khi ta mang tâm lý thử, ta sẽ không làm theo logic. Theo logic “A->B” thì tương đương với “không B -> không A”. Chứ không phải tương đương với “không A -> không B”. Nhưng trong thử thì ta hay làm ngược logic. Ví dụ: Khi ta muốn thử xem người ta có nhiệt tình với mình hay không, ta sẽ chọn phép thử nhờ làm một việc gì đó. Và ta sẽ luôn nghĩ rằng: nếu người đó nhận lời với thái độ vui vẻ nghĩa là người đó nhiệt tình, còn nếu người đó không vui vẻ nhận lời thì nghĩa là người đó không nhiệt tình. Nếu bạn vẫn chưa hiểu vì sao cái điều này nó không logic thì để mình giải thích thêm. Giả sửa Vui vẻ là A, nhiệt tình là B. Ở vế thứ nhất Vui vẻ à Nhiệt tình (A->B). Vậy theo logic “Không B -> không A” thì Không nhiệt tình thì sẽ không vui vẻ. Nhưng nếu suy là không vui vẻ là không nhiệt tình, tức là “không A -> không B” thì đúng là ngược logic rồi còn gì.

–          Ngoài ra việc thử còn rất không công bằng, vì như nói ở trên, kết quả đúng chỉ có 1 (là kết quả theo như mong muốn) nhưng kết quả sai thì vô vàn. Vậy thì xác suất % rơi vào kết quả sai là vô cùng lớn. Ví dụ: khi mình nhờ ai đó việc gì đó, thì kết quả có thể là: Vui vẻ đồng ý, đồng ý trong e ngại, từ chối với rất nhiều lý do khác nhau… Nhưng kết quả mong muốn lại chỉ có Vui vẻ đồng ý chẳng hạn.   Vì vậy, dựa vào kết quả mà phán xét ngay người ta thì thật là… không công bằng.

–          Đấy là chưa nói, hai con người là hai cá thể độc lập, làm sao mà mình không nói ra, người ta lúc nào cũng biết được mình muốn gì (Ý là, biết được thì tốt, ko biết được là… bình thường mà :D)

–          Đấy là chưa nói, có người ngoài mặt là A, nhưng trong lòng không thể suy được B như ta nghĩ đâu 😀

Trong các mối quan hệ, dù là vợ chồng hay bạn  bè… tôi luôn thẳng thắn đề xuất điều mình muốn, mình nghĩ mà không hề mang tâm lý thử xem người ta đối với mình thế nào. Nếu điều mình đề xuất không được đáp ứng, trường hợp cần thiết thì tôi hỏi lý do, không thì thôi. Và chắc chắn là sau đấy tôi là nghĩ phương án khác. Chẳng mất công phải suy luận xem người ta không chấp nhận đề xuất của mình liệu có phải vì người ta ghét bỏ gì mình, không quý trọng mình, không yêu mình….

Ngoại trừ một lần

Đó là khi anh quyết định từ bỏ CNTT để chuyển sang kinh doanh. Kiến thức về kinh doanh của tôi không nhiều, tôi chỉ biết đi cùng anh để xem thực hư mọi việc là thế nào.  Trước hết là tôi tin vào lựa chọn của anh, sau là tôi tin và những gì tôi được chứng kiến thì tôi đã thấy yên tâm. Nhưng tôi cũng biết, khó khăn cũng rất nhiều, rào cản còn nhiều hơn, và đó là lần tôi thử. Tôi đã thử làm rào cản của chính anh. Tôi nghĩ, nếu anh thực sự đam mê, thực sự tin tưởng vào con đường mình chọn thì dù tôi có làm rào cản đến mức nào, anh cũng thể hiện được quan điểm của mình để tiếp tục đi. Còn nếu anh dừng lại chỉ vì rào cản do tôi tạo nên, thì cũng có thể một ngày anh dừng lại vì một rào cản khác không phải do tôi, và đó là vì anh chưa thực sự đam mê và tin tưởng con đường của mình. Vậy cũng tốt, chúng ta lại quay lại con đường cũ. Trong phép thử này tôi làm đúng logic và không gây hậu quả gì, hehee…. Thực sự là nó đã củng cố niềm tin cho tôi về một bờ vai vững chắc và quyết đoán. Bất chấp là người ngoài nhìn vào thế nào, bạn bè nói về tôi và anh thế nào, kết quả trước mắt thế nào, thì tôi vẫn cứ tin, khó khăn làm cho anh vững vàng hơn, và luôn là nơi tôi có thể dựa vào.

Thật may, tôi đã không thử, và đã không vội vàng phán xét hồ đồ về những kết quả có vẻ là không như mong đợi.

Trả lời

