Nhớ nắng

Trưa nay, bước ra khỏi công ty, nắng tràn vào mắt chói lòa. Cái nắng rất nóng, nhưng chưa đủ độ để khiến mình khó chịu. Cái nắng hôm nay không oi.

Mình thích nắng cho dù cái cảm giác oi bức nhớt nhát, dính dáp thật khó chịu, nhưng mình vẫn thích nắng.

Nhìn nắng mình thấy vui.

Như thể, cái nắng biết mang lại niềm vui cho những ai yêu nó. Bỏ qua những hệ quả không thực sự tốt 😀

Cái nắng làm mình nhớ những trưa hè thành Vinh. Là cái thời cùng Oanh trốn ngủ đi bắt cào cào. Nắng bể đầu nhưng những con đường làng tre rợp bóng, mát ơi là mát. Giờ thì không còn nữa rồi. Bê tông cốt thép hết rồi, hihi, cho nên cái nắng giờ nắng lắm.

Mình nhớ những trưa hè thành Vinh. Là cái thời nằm dài ra phòng khách nhà dì Lài, nhìn nắng len mình qua rặng cây rậm rạp chui vào nhà.  Sân nhà và con đường phía trước như ở hai thế giới. Một bên râm mát, còn một bên nắng chói chang.

Mình nhớ những trưa hè Hà Tĩnh. Nhớ con bé giữa trưa nắng xách đồ lên sân thượng phơi. Phơi xong thì cái đầu nóng như cái bếp. Nhớ con bé phơi đồ xong thì hứng chí tưới cây đúng lúc thằng bạn đi qua nhìn thấy và bảo: Ai nói với mi là giữa trưa đi tưới cây rứa. Muốn cây chết nhanh à. Mỗi lần nhớ lại chuyện này, mình lại bật cười và nhớ bạn – một người bạn đã từng rất thân – đã từng rất ghét – và… giờ… chỉ còn lại cái tên và những kỷ niệm… Thật buồn cười, khi cái chết chia rẽ mọi thứ, ta mới tự tin nói rằng “MÌNH NHỚ BẠN”….

Cái nắng xứ Nghệ đi cùng cái nóng. Nóng như thiêu như đốt. Nóng cháy da cháy thịt. Hay nói như bà ngoại hay nói là nắng bể trôốc (đầu). Nói thế nào cũng đúng. Nghĩ đến nóng là thấy sợ. Nhưng mà… chao ôi là nhớ.

Nhớ cái nắng, nhớ cái nóng quê mình đến nao lòng…

 

Trả lời

