Bài thơ duy nhất của mẹ

Mẹ tôi có một bài thơ duy nhất được xuất khẩu khi tôi bị say sắn:

Từ nay tôi cạch đến già

Tôi chẳng ăn sắn của bà nữa đâu

Sắn bà vừa đắng vừa sâu

Ăn vào đau bụng nhức đầu cả đêm.

Có người đọc bài thơ này, có thế thấy buồn cười, nghe như chuyện cười

Còn với tôi, bài thơ này chứa đựng rất nhiều điều.

Đó là tình yêu mẹ dành cho tôi. Tôi biết là mẹ đã rất lo lắng khi hôm đó tôi bị say sắn. Hồi đó tôi mới mấy tuổi thôi, giờ chỉ nhớ mang máng, nhưng bài thơ thì không bao giờ tôi quên, chắc chắn.  Thơ vốn dĩ là cảm xúc, mẹ, một người chưa bao giờ biết làm thơ mà lại có thể làm được một bài thơ như thế – không đơn giản. Nó thực sự là sự lo lắng, là tình yêu thương bộc phát thành câu chữ.

Đó là khả năng kỳ diệu của bố. Bố tôi làm thơ nhiều, nhiều bài thơ hay. Nhiều bài tôi thích. Còn mẹ, mẹ như là fan hâm mộ thơ bố vậy. Mẹ thuộc cực kỳ nhiều thơ bố. Mẹ có thể vui vẻ bình luận bài thơ mới của bố vào lúc 2h sáng khi bị bố đánh 3thức dậy khoe bài thơ mới :D. Bất cứ nơi đâu, mẹ cũng đều muốn đọc thơ của bố cho mọi người nghe. Mẹ tự hào khi làm điều đó. Và có lẽ vì mẹ yêu những bài thơ ấy, nên ngay bài thơ đầu tiên, và có thể nói là duy nhất, mẹ làm rất đúng luật. Thơ lục bát chuẩn luôn J. Hihi… Ai đó nói không sai, cứ đi với bố tôi một thời gian thì ai cũng có thể làm thơ, chứ đừng nói gì bố đi cùng mẹ tôi đã hơn 40 năm rồi… Bố tôi không dạy gì cho ai cả, chỉ là, bố truyền được cảm hứng cho người khác rất tốt. Và không chỉ tôi, mà cả chồng tôi đã nhiều lần phải thừa nhận điều đó.

Tôi, ai cũng bảo là con gái giống cha sướng ba họ. Tôi chẳng biết vì sao lại có câu nói đấy, nhưng trường hợp của tôi, thì đúng.

Tôi sướng từ bé tới lớn

Được quan tâm yêu thương từ bé tới lớn.

Bố mẹ vất vả nhiều

Anh trai tôi kém may mắn nhiều

Nhưng tôi thì cực kỳ may mắn

Và tôi giống bố ở cả việc… có một người bạn đời… chịu đọc thơ mình. Hahaa…

Trả lời

